Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Thuê nhà đừng bỏ qua 4 lưu ý quan trọng sau đây!

Sau khi đã lựa chọn được ngôi nhà thuê ưng ý bạn đừng quá chủ quan bỏ qua những lưu ý sau đây. Biết đâu bạn sẽ tránh được những rủi ro không đáng có phát sinh khi thuê nhà sau này …

Hợp đồng thuê nhà ở là minh chứng pháp lý của người thuê và chủ nhà. Soạn thảo hợp đồng thuê nhà là bước đầu quan trọng cho quá trình thuê nhà. Tuy nhiên người thuê sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn trong việc nắm bắt các thông tin có trong hợp đồng. Trong bài viết này landber.com sẽ chia sẻ tới bạn để hiểu rõ hơn 4 điều bạn cần đặc biệt lưu ý trước khi ký hợp đồng thuê nhà.

Thứ nhất, phòng tránh chủ nhà giả khi thuê nhà

Chú ý kỹ trong hợp đồng thuê nhà để chắc chắn rằng bạn nắm toàn bộ thông tin về chủ nhà (thường ghi trong hợp đồng là bên A). Hãy dành thêm thời gian kiểm tra thêm thông tin tài liệu pháp lý của chủ nhà cho thuê để chứng minh đây là nhà ở thuộc sở hữu của họ. Khi tìm hiểu thông tin từ chủ nhà hãy thể hiện sự khéo léo, nhã nhặn hỏi thông tin, chắc chắn họ sẽ vui vẻ và cung cấp thông tin cần thiết cho bạn.

Người thuê nhà cũng cần xem xét kỹ trong hợp đồng thuê nhà để nắm rõ các điều khoản có liên quan tới: thời hạn cho thuê, ngày bắt đầu và ngày hết hạn thuê, điểm cần lưu ý trước ngày hết hạn cho thuê, có ý định tiếp tục ký hợp đồng gia hạn cho thuê hay không, điều khoản phá vỡ hợp đồng như thế nào?

Thứ 2, kiểm tra sự chênh lệch mệnh giá tiền tệ trong hợp đồng

Sự biến động bất thường của tiền tệ là khác nhau ở mỗi thời điểm. Hầu hết chủ nhà cho thuê sẽ ký hợp đồng thuê nhà bằng tiền USD để tránh ảnh hưởng sự biến động của tiền Việt.

Do đó lời khuyên dành cho người thuê nhà gồm cả người nước ngoài lẫn người Việt Nam, trước khi ký hợp đồng thuê nhà bạn nên đề cập và thống nhất các điều khoản mệnh giá tiền tệ sử dụng khi thanh toán.

>> https://timnhatot.com.vn/tim-kiem/ban-nha-rieng-quan-1-ho-chi-minh-dc_SG_53?loainhadat=2

Thứ 3, tìm hiểu pháp lý nhà cho thuê có thuộc diện tranh chấp hay thế chấp không?

Bên cạnh kiểm tra thông tin chủ cho thuê, các khoản quy định về thanh toán người thuê nên tìm hiểu rõ xem ngôi nhà này có thuộc diện bị thế chấp hay quy hoạch hay không để tính toán việc thuê lâu dài.

Thứ 4, chú ý điều khoản liên quan tới tiền đặt cọc và thủ tục kết thúc hợp đồng

Thông thường chủ nhà khi đồng ý cho thuê thường chỉ chấp nhận cho thuê nhà trong khoảng trên 1 năm. Người thuê cũng sẽ phải đặt cọc tiền thuê từ 1 đến 2 tháng cho chủ nhà rồi mới ký kết. Ngoài ra người thuê cũng nên lưu ý về thủ tục kết thúc hợp đồng để đảm bảo lấy lại được tiền đặt cọc.

Nên thông báo cho chủ nhà đúng thời gian quy định trước khi chuyển đi. Thông thường từ 15 đến 30 ngày để chủ nhà có thời gian tìm người thay thế. Quy định này cũng tùy thuộc vào từng chủ nhà nên bạn cần chắc chắn nắm được điều này.

Trước khi dọn nhà nên trả lại nhà như hiện trạng ban đầu bằng cách tu sửa nhất định những chỗ bạn sử dụng. Đặc biệt nên lau dọn nhà cửa sạch sẽ trước khi bàn giao để chủ nhà dễ dàng hơn cho người khác thuê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét