Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Trung tâm mua sắm "mọc lên như nấm" ở ngoại ô Sài Gòn

Tính từ quý III đến cuối năm nay, thị trường mặt bằng bán lẻ Tp.HCM sẽ có thêm cả trăm nghìn m2 sàn thương mại mới đến từ các trung tâm mua sắm nằm ngoài khu trung tâm.

Trong báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản Tp.HCM mà Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố, điểm nhấn của thị trường cuối năm chính là sự bùng nổ các khu mua sắm mới nằm ngoài khu CBD (central busines district - trung tâm), cụ thể là ở các quận ngoại ô.

Chính thức khai trương trong quý III/2018, Vincom Center Landmark 81 (quận Bình Thạnh) giúp thị trường có thêm hơn 46.000m2 sàn bán lẻ. Ngoài ra, nguồn cung mới còn đến từ một trung tâm thương mại khu vực ngoài trung tâm sau khi chuyển đổi công năng.

Theo tính toán của JLL, đến quý III năm nay, Tp.HCM đã có 989.403 m2 nguồn cung trung tâm thương mại, tăng 15,3% theo năm. Trong đó, 80% tổng cung mặt bằng bán lẻ là của các trung tâm mua sắm vùng ngoại ô Sài Gòn. Tỷ lệ này chưa dừng ở đây mà còn có thể tăng thêm trong thời gian tới.

Trong những tháng cuối năm, dự kiến sẽ có thêm một số nguồn cung mới tham gia thị trường và chủ yếu tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Đơn cử như khu thương mại của dự án Estella Place (quận 2), Cộng Hòa Garden (Tân Bình) và TTC Plaza (Bình Thạnh).



Do sự thay đổi về vị trí của loạt khu mua sắm mới, khách thuê cũng có xu hướng dịch chuyển về hướng rìa trung tâm thành phố, nhất là phía Đông Sài Gòn. Cùng với việc gia tăng nguồn cung mới, tỷ lệ mặt bằng thương mại trống cũng có xu hướng tăng theo.

>> Thuê phòng trọ 1 người ở TPHCM

Về giá thuê, toàn thị trường đạt mức trung bình khoảng 46,2 USD/m2/tháng, giảm 0,2% theo quý và 0,7% theo năm. Bên cạnh đó, do một trung tâm thương mại ngoài trung tâm có sự thay đổi về chính sách giá và tái cơ cấu loại hình sản phẩm nên giá thuê khu vực này cũng giảm 0,4% xuống còn 37 USD/m2/tháng.

JLL cho rằng, mặc dù nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang bùng nổ cùng với xu hướng ly tâm nhưng các thương hiệu quốc tế hàng đầu và khách thuê có tiềm lực tài chính mạnh vẫn rất ưa chuộng khu vực trung tâm. Do đó, việc nguồn cung tăng mạnh như nói trên sẽ chỉ gia tăng áp lực cạnh tranh cho các khu vực ngoài trung tâm trong thời gian tới.

Báo cáo trên của JLL cũng đưa ra khuyến nghị, cơn lốc thương mại điện tử đã hình thành và đang phát triển mạnh mẽ ở khắp các tỉnh thành (trong đó có Tp.HCM). Để bắt kịp xu hướng này, các dự án bán lẻ tương lai cần tập trung tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới. Cụ thể, các trung tâm mua sắm cũng đồng thời phải là điểm đến giao lưu văn hóa, giải trí, trải nghiệm và trưng bày chứ không chỉ là nơi mua sắm đơn thuần như các trung tâm kiểu truyền thống.

(Theo Vnexpress) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét