Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Đề xuất mở lại giao dịch bất động sản tại Bắc Vân Phong

UBND huyện Vạn Ninh, nơi dự kiến xây dựng đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong, đề xuất tỉnh Khánh Hòa cho phép mở lại các giao dịch bất động sản sau khi đã bị dừng từ tháng 5.

UBND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh này cho phép huyện tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa theo các quy định của Luật Đất đai.

Việc chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đã bị dừng lại hồi đầu tháng 5 khi Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký công văn khẩn gửi Sở TN&MT yêu cầu tạm dừng tại khu vực quy hoạch xây dựng đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tạm dựng cho đến khi quy hoạch chung xây dựng đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, hiện tại Luật đơn vị đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn - Bắc Vân Phong - Phú Quốc (Luật Đặc khu) chưa được Quốc hội xem xét thông qua.

Nêu lý do trong văn bản kiến nghị mở lại giao dịch, UBND huyện Vạn Ninh cho biết thực tế hiện nay, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện đã được tăng cường. Việc mở lại giao dịch cũng tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.



UBND huyện Vạn Ninh khẳng định sau khi được nghị UBND tỉnh và Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho phép huyện tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa theo các quy định của Luật Đất đai, địa phương sẽ tiếp tục tập trung tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ngày 17/9, UBND tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với huyện Vạn Ninh về đề nghị mở lại các giao dịch bất động sản. UBND tỉnh này đã yêu cầu Sở TN&MT làm việc với huyện Vạn Ninh và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 30/9.

Trước khi các giao dịch bị “đóng băng”, tình hình đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh khá “nóng”, giá đất liên tục sốt ảo, tăng đột biến. Thậm chí, nhiều nhóm người còn đổ xô tới các hòn đảo đốt phá, nhằm chiếm đất.

>> Thuê phòng trọ phường 13 quận Tân Bình chất lượng, giá tốt

Theo UBND huyện Vạn Ninh, trong 3 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2.200 hồ sơ đất đai, bằng 65,3% tổng số hồ sơ cả năm ngoái. Qua kiểm tra, giao dịch chuyển nhượng chủ yếu là đất tại xã Vạn Hưng, Vạn Thắng, Vạn Thọ và Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh).

Khu kinh tế Vân Phong rộng 1.500 km2 (phần biển rộng tới 800 km2) nằm trên địa bàn 12 xã, thị trấn của huyện Vạn Ninh. Theo quy hoạch, khu vực này sẽ phát triển dịch vụ vận tải biển và logistics, dịch vụ thương mại - tài chính; ngoài ra còn có phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Văn phòng Quốc hội cho biết tại kỳ họp thứ 6 diễn ra tháng 10 tới, Quốc hội dự kiến chưa xem xét dự án Luật Đặc khu để tiếp tục xin ý kiến cử tri, nhân dân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học.

Việc lùi thời điểm cũng để Chính phủ có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp xác đáng; hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh - quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Hiếu Công

News.zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét